Website bách khoa kiến thức

Điểm mặt loài cá sấu nước mặn lớn nhất thế giới hiện nay

cá sấu nước mặn
Cá sấu nước mặn được biết đến là loài bò sát lớn nhất thế giới, có cơ chế săn mồi rất nhạy bén. Hãy cùng yemeneoc.org tìm hiểu thêm những thông tin hấp dẫn về loài cá sấu khổng lồ trong bài viết dưới đây nhé.

I. Thông tin chung về cá sấu nước mặn

Cá sấu được xếp vào danh sách loài bò sát có kích thước lớn nhất thế giới. Chúng rất hung dữ, thậm chí có những loài trở thành sát thủ ăn thịt người.

1. Dấu hiệu nhận biết

cá sấu nước mặn
Những con cá sấu nước mặn có kích thước rất lớn
Những con cá sấu nước mặn có cái đầu lớn, hai gờ nổi kéo dài từ mắt đến giữa mũi. Vảy của chúng có hình trái xoan, lớp da thường có màu vàng nhạt và có nhiều sọc chấm trên thân cũng như đuôi.
Cá sấu trưởng thành sẽ có màu sẫm hơn, mặt bụng có màu trắng hoặc vàng, phần đuôi màu xám. Loài cá sấu này có bộ hàm rất chắc khỏe với 64-68 chiếc răng to. Do đó, chúng chỉ cần một cú táp là có thể nghiền nát xương con mồi.
Tuổi thọ của loài cá sấu này rất cao, chúng có thể sống đến 100 tuổi.

2. Môi trường sống chủ yếu

Giống như cái tên của chúng, loài cá sấu này thường sinh sống ở vùng cửa sông, đầm lầy, lạch, đầm phá… Khả năng chịu độ mặn của loài cá sấu khổng lồ này là từ 0% đến 35% trong nước biển; thậm chí chúng có thể sống trong môi trường nước mặn gấp 2 lần như nước biển.
Trong lịch sử, loài cá sấu này xuất hiện ở tây nam Ấn Độ, Đông Nam Á; phía Bắc Australia và khu vực Sri Lanka. Chúng có thể bơi vượt qua những đại dương rộng lớn nhưng lại bị hạn chế bởi vạch đá, các loại đất.

3. Cá sấu nước mặn là loài bò sát lớn nhất thế giới

Một con cá sấu đực trưởng thành có thể dài đến 6m, nặng hơn 1000kg. Tuy nhiên, kích thước này còn phụ thuộc vào môi trường sống của chúng.
Theo kết quả nghiên cứu, cá sấu nước mặn của Việt Nam có chiều dài khoảng 6.8m. Tuy nhiên, theo những bằng chứng nghiên cứu hộp sọ thì một số con có thể dài đến 7m.
Bên cạnh đó, một số nghiên cứu từ Úc cho thấy loài cá sấu này có chiều dài khoảng 6-7m, nặng từ 900 đến 1500kg. Với kích thước này, cá sấu nước mặn chính là loài bò sát lớn nhất thế giới hiện nay.

4. Thính giác, khứu giác rất nhạy bén

Khứu giác, thính giác của loài cá sấu này rất nhạy bén
Không chỉ có kích thước khủng, loài cá sấu này còn có thính giác, khứu giác rất nhạy bán. Mũi của chúng thường nhô khỏi mặt nước nên có thể đánh hơi, tìm kiếm con mồi ở trên cạn cũng như dưới nước.
Tuy có khả năng tồn tại vượt trội trong môi trường tự nhiên, nhưng với sự săn bắn, khai thác của con người mà môi trường sống của loài cá sấu này đang dần bị thu hẹp.

II. Những con cá sấu có kích thước khủng nhất thế giới

Mặc dù cá sấu có rất nhiều loại với những kích thước khác nhau, thế nhưng cho đến nay các nhà nghiên cứu mới chỉ liệt kê được những loài cá sấu nước mặn lớn nhất dưới đây.

1. Cá sấu Machimosaurus rex

Machimosaurus rex là loài cá sấu có kích thước lớn nhất thế giới
Machimosaurus rex sinh sống ở thời kỳ Jura muộn, hóa thạch của chúng được tìm thấy ở các nước như Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha, Anh, Pháp và Đức.
Từ mẫu hóa thạch, các nhà nghiên cứu đã suy đoán loài cá sấu này có thể dài đến 9.6, và nặng khoảng 3 tấn. Từ đó có thể nhận định Machimosaurus rex là loài cá sấu nước mặn có kích thước lớn nhất.
Chúng có một cái đầu dài, mõm mỏng đồng thời có hàm răng ngắn nhưng rất sắc nhọn. Mũi của Machimosaurus rex mọc ở trên đỉnh đầu, có thể giúp chúng thở khi ở dưới nước.
Cá sấu Machimosaurus rex có thân hình mảnh nhưng đuôi lại rất dài, điều này giúp chúng di chuyển dễ dàng dưới nước cũng như cân bằng cơ thể.

2. Cá sấu Lolong

Cá sấu Lolong có chiều dài khoảng 6.4m và nặng hơn 1 tấn. Năm 2012, nó đã được kỷ lục Guiness thế giới công nhận là cá sấu nước mặn có kích thước lớn nhất sống trong điều kiện nuôi nhốt.
Con cá sấu này bị bắt vào năm 2011 do nghi ngờ giết chết một bé gái 12 tuổi và một ngư dân. Tuy nhiên, sau 2 năm nuôi nhốt thì Lolong đã chết với chiếc bụng sưng phồng trong chuồng.
Theo nghiên cứu, nguyên nhân khiến Lolong chết là do bị nhiễm nấm và căng thẳng khi phải sống trong môi trường nuôi nhốt.

3. Cá sấu Brutus

cá sấu nước mặn
Cá sấu Brutus có chiều dài khoảng 5.6m
Brutus là loài cá sấu sinh sống chủ yếu ở Australia, với chiều dài khoảng 5.6m và nặng khoảng 907.1kg. Nó xuất hiện thường xuyên trên sông Adelaide.
Do đó, những du khách khi đi thuyền trên sông Adelaide có thể nhìn thấy nó. Vào những dịp đặc biệt, các hướng dẫn viên du lịch sẽ treo mồi cầu để khiến nó xuất hiện.

4. Cá sấu nước mặn Cassius

Cassius cũng là con cá sấu nước mặn sinh sống ở Australia, với chiều dài gần 5.48m. Nó hiện được nuôi nhốt tại công viên giải trí Marineland Melanesia. Được biết, Cassius đã hơn 100 tuổi và thức ăn chủ yếu của nó là thịt gà, thịt lợn và cá.
Điểm khác biệt ở con cá sấu này chính là thái độ sống chan hòa với đồng loại cũng như các nhân viên chăm sóc của công viên.

5. Cá sấu Gomek

Cá sấu Gomek được nuôi nhốt tại vườn thú ở Mỹ
Cá sấu Gomek có chiều dài cơ thể khoảng 5.4m, nặng khoảng 860kg. Nơi sinh sống của nó là vùng ven biển Papua New Guinea. Hiện nay cá sấu Gomek được nuôi nhốt tại vườn thú St. Augustine Alligator Farm của Mỹ.
Con cá sấu này nổi tiếng bởi thái độ điềm tĩnh với con người. Bên cạnh đó, nó còn biểu diễn một số trò chơi cùng với nhân viên chăm sóc và du khách. Năm 1997, con cá sấu khổng lồ này đã qua đời sau 8 năm nuôi nhốt vì mắc bệnh tim.

6. Cá sấu Gustave

cá sấu nước mặn
Cá sấu Gustave được mệnh danh là thủy quái sông Nile
Gustave thuộc họ cá sấu sinh sống ở sông Nile với trọng lượng lên đến 907kg và chiều dài khoảng 5.1m. Người dân bản địa coi Gustave là thủy quái sông Nile khi đã ăn thịt rất nhiều người. Chiến thuật của nó chính là tân công, ăn thịt con mồi ở khu vực nhất định sau đó sẽ xuất hiện ở khu vực khác để săn mồi.
Dù đã hơn 100 tuổi nhưng cá sấu Gustave vẫn có hàm răng sắc nhọn như một con cá sấu trưởng thành.

III. Kết luận

Trên đây là những thông tin hấp dẫn về loài cá sấu nước mặn mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin bổ ích về loài bò sát có kích thước khủng này. Đừng quên theo dõi chuyên mục tin tức thường xuyên để có thêm nhiều kiến thức hữu ích khác về thế giới động vật nhé.