Website bách khoa kiến thức

Danh sách các đội bóng ngoại hạng Anh vĩ đại nhất

cac-doi-bong-ngoai-hang-anh

Là giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù, ngoại hạng Anh luôn được biết đến với sự kịch tính, cuồng nhiệt và hội tụ những đội bóng hàng đầu thế giới. Suốt chiều dài lịch sử giải đấu, vô số ông lớn đã tranh tài để tạo nên những bản hùng ca hào hùng. Vậy đâu là những đội bóng vĩ đại nhất đã khắc tên mình vào ngôi đền của vinh quang? Hãy cùng chúng tôi bước vào hành trình khám phá các đội bóng ngoại hạng Anh vĩ đại nhất để xem đâu mới là “vị vua” của bóng đá Anh.

I. Yếu tố để xác định các đội bóng ngoại hạng Anh vĩ đại 

Xác định một đội bóng là vĩ đại không chỉ đơn thuần dựa trên số lượng danh hiệu. Chúng ta cần xét đến nhiều yếu tố, tạo nên bức tranh toàn cảnh về sức ảnh hưởng và đóng góp của họ cho giải đấu. Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng:

  • Số lượng danh hiệu: Thành tích vô địch Ngoại hạng Anh, cúp FA, cúp Liên đoàn và các cúp châu Âu là những minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của một đội bóng.
  • Thời kỳ thống trị: Duy trì phong độ đỉnh cao trong một khoảng thời gian dài, thống trị giải đấu là yếu tố then chốt.
  • Phong cách thi đấu: Lối chơi đẹp mắt, cống hiến, có ảnh hưởng đến chiến thuật của cả giải đấu cũng là một điểm cộng.
  • Sở hữu những cầu thủ huyền thoại: Sự góp mặt của những ngôi sao đẳng cấp thế giới, đi vào lịch sử là điều đáng tự hào.
  • Sức ảnh hưởng đến văn hóa bóng đá: Đội bóng có đóng góp trong việc truyền cảm hứng, thu hút người hâm mộ và định hình văn hóa Ngoại hạng Anh hay không?

II. Các đội bóng ngoại hạng Anh vĩ đại nhất lịch sử 

1. Manchester United FC

MU dưới thời Sir Alex Ferguson xứng đáng được xếp vào vị trí hàng đầu trong danh sách này. “Quỷ Đỏ” thống trị nước Anh suốt nhiều thập kỷ, giành được 13 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 2 Champions League và vô số danh hiệu cao quý khác.

Vị chiến lược gia tài ba Sir Alex Ferguson đã xây dựng nên một đế chế Manchester United hùng mạnh với lối chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả. Những huyền thoại như Eric Cantona, Roy Keane, Ryan Giggs, Paul Scholes và Cristiano Ronaldo đã cùng nhau tạo nên thời kỳ vàng son chói lọi của Manchester United.

2. Liverpool FC

Các chuyên gia tại yemeneoc.org nhận định Liverpool là một trong những đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh với thành tích 19 lần vô địch nước Anh, trong đó có 6 chức vô địch Ngoại hạng Anh.

cac-doi-bong-ngoai-hang-anh-3
Jurgen Klopp đã mang đến một Liverpool với lối chơi gegenpressing cuồng nhiệt

Dưới thời huấn luyện viên huyền thoại Bill Shankly, Liverpool xây dựng lối chơi pressing rực lửa, áp đảo đối thủ trên khắp mặt sân. Kế thừa di sản đó, Jurgen Klopp đã mang đến một Liverpool với lối chơi gegenpressing cuồng nhiệt, biến họ thành một thế lực đáng gờm ở thế giới bóng đá hiện đại. Steven Gerrard, Kenny Dalglish, Luis Suarez và Virgil van Dijk là một vài cái tên tiêu biểu đã góp phần làm nên tên tuổi của Liverpool.

3. Arsenal FC

Arsenal xứng đáng được nhắc đến với kỷ nguyên “bất bại” dưới thời huấn luyện viên Arsene Wenger. Mùa giải 2003-2004, “Pháo Thủ” đã đi đến chức vô địch Ngoại hạng Anh mà không để thua bất kỳ trận đấu nào. Đây là một thành tích phi thường, minh chứng cho lối chơi tấn công đẹp mắt, giàu tính nghệ thuật của Arsenal thời kỳ đó. Những cầu thủ như Thierry Henry, Dennis Bergkamp, Robert Pires và Patrick Vieira đã tạo nên một đội bóng Arsenal hùng mạnh, ngự trị trên đỉnh cao bóng đá Anh.

cac-doi-bong-ngoai-hang-anh-1
Arsenal xứng đáng được nhắc đến với kỷ nguyên “bất bại” dưới thời huấn luyện viên Arsene Wenger

4. Chelsea FC

Chelsea là một thế lực mới nổi trong những năm gần đây tuy nhiên họ đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình với 5 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 2 Champions League và nhiều danh hiệu khác.

Chelsea dưới thời các huấn luyện viên Jose Mourinho, Antonio Conte và Thomas Tuchel đã xây dựng lối chơi linh hoạt, hiệu quả, có thể thích nghi với nhiều đối thủ. Didier Drogba, Frank Lampard, John Terry và Eden Hazard là những ngôi sao đã góp phần quan trọng vào thành công của Chelsea.

cac-doi-bong-ngoai-hang-anh-4
Chelsea là một thế lực mới nổi trong những năm gần đây tuy nhiên họ đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình

5. Tottenham Hotspur FC

Tottenham Hotspur là một đội bóng có lịch sử phát triển lâu đời và có lượng fan hùng hậu tại London. Dưới thời huấn luyện viên Mauricio Pochettino, Tottenham Hotspur đã có giai đoạn thăng hoa với lối chơi tấn công pressing đầy ấn tượng. Gareth Bale, Luka Modric, Son Heung-min và Harry Kane là những ngôi sao đã góp phần quan trọng vào thành công của Tottenham Hotspur.

5. Manchester City

Manchester City là một thế lực mới nổi trong những năm gần đây nhưng đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trong nhóm những đội bóng vĩ đại nhất Ngoại hạng Anh. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Pep Guardiola, Man City đã thống trị giải đấu với lối chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả.

Manchester City đã giành được 6 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 1 Champions League và nhiều danh hiệu khác trong những năm gần đây. Những cầu thủ như Kevin De Bruyne, Sergio Aguero, David Silva và Raheem Sterling là những nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của đội bóng.

cac-doi-bong-ngoai-hang-anh-2
Manchester City là một thế lực mới nổi của bóng đá Anh nhưng nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình

7. Leeds United FC

Leeds United không phải là một thế lực bóng đá Anh thời điểm hiện tại nhưng trong quá khứ họ từng là một thế lực hùng mạnh của bóng đá Anh. “Bầy Chim Khổng Lồ” đã 3 lần vô địch Ngoại hạng Anh (tiền thân là First Division) và 1 lần vô địch UEFA Cup Winners’ Cup.

Thành công của đội được ghi dấu dưới thời huấn luyện viên Don Revie khi đã xây dựng lối chơi pressing đầy sức sống, khiến mọi đối thủ phải dè chừng. Alan Smith, Eddie Gray, Billy Bremner và Lucas Radebe là những huyền thoại đã góp phần làm nên tên tuổi của Leeds United.

8. Everton FC

Everton FC là một trong những đội bóng lâu đời nhất nước Anh và có lượng fan hùng hậu tại Liverpool. “The Toffees” đã 9 lần vô địch First Division (tiền thân là Ngoại hạng Anh) và 5 lần vô địch FA Cup.

Dưới thời huấn luyện viên Howard Kendall, Everton FC đã có giai đoạn thăng hoa với lối chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả. Dixie Dean, Alan Ball, Graeme Sharp và Wayne Rooney là những ngôi sao đã góp phần quan trọng vào thành công của Everton FC.

III. Tổng kết

Ngoại hạng Anh là giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất thế giới với những trận cầu mãn nhãn, căng thẳng nghẹt thở. Danh sách các đội bóng Ngoại hạng Anh vĩ đại nhất được chúng tôi liệt kê trên đây là một minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của giải đấu và là niềm tự hào của người hâm mộ bóng đá Anh.